Friday, September 25, 2015

Mình tính viết bài này lâu rồi, nhưng sau khi nghĩ đi nghĩ lại thì việc viết ra có khi thành thừa. Đến giờ, sau một thời kì dài đọc các san sẻ về chạy nợ, ăn gian trong việc dùng Facebook, hay các thắc mắc rất lạ của người dùng như: “Làm sao để chạy Ads Facebook mà không tốn tiền“, “Làm sao để Facebook không khóa account khi mà mình vi phạm luật“,… và mình nghĩ là cũng đến lúc có một bài nghiêm chỉnh về vấn đề này.
quyen-va-trach-nhiem-khi-su-dung-fb
Chúng ta – cộng đồng con người văn minh và phát triển được là nhờ những quy tắc, buộc ràng giữa quyền hạn và trách nhiệm của mỗi người, mỗi người đều biết (hoặc sắp biết) mình nên làm gì, không nên làm gì (chỉ cá biệt một số thành phần thì mình xin phép không đề cập đến). Nhờ có luật lệ mà tầng lớp của chúng ta mới tiến bộ và đi lên được, và ai cũng biết điều đó!
Tuy nhiên, trong mội từng lớp ảo thì không phải ai cũng biết, đôi khi chúng ta chỉ là ngầm hiểu với nhau một vài lệ luật mà chúng ta bê từ tầng lớp thực vào, như chơi được đăng sex, không được vô lễ, không được này, không được kia. Nhưng đã là một cộng đồng, đã là một sân chơi chung, thì chẳng thể không có những lề luật, thậm chí nó còn rất nghiêm nhặt. Facebook cũng có luật lệ, có Tuyên bố về quyền và trách nhiệm. Bài viết này sẽ nói về vấn đề đó.

1. Tuyên bố về quyền và nghĩa vụ

Nguồn: https://www.facebook.com/legal/terms
+ Click để đọc Tuyên bố về quyền và nghĩa vụ khi sử dụng Facebook
Sau khi đọc xong những luật lệ và chính sách này, liệu bao lăm người trong chúng ta tự tín rằng chúng ta không vi phạm luật? Và từ những lần vi phạm luật như vậy, chúng ta đã tạo ra những hậu quả về hệ lụy mà chúng ta (tuồng như) chẳng hề quan hoài tới.
Chúng ta đăng ký account phải xác nhận email, phải công nhận số điện thoại. Chúng ta chạy quảng cáo thì sẽ (phải) bị khóa lên khóa xuống nhằm mục đích chính xác người dùng và chống gian lận. một vài ngành, một vài nhóm ngành đang phải đội mức giá thầu trên mỗi tương tác cao vút, đơn giản vì có những người chạy lậu, chạy nợ tiền, họ không phải lo về giá và bid giá cao vút…. Vô hình chung, đã có những tác động xấu đến cộng đồng như vậy đấy.
Rõ ràng ở đâu cũng có những luật riêng như vậy, nếu chúng ta không làm theo được, hoặc thậm chí không quan tâm đến việc đọc những lề luật đó, thì chúng ta không thể (hoặc không thể trách) những người chủ sân chơi khi họ xử phạt mình, thỉnh thoảng là rất nặng. Và tốt nhất là chúng ta đừng nên dự vào sân chơi đó nữa.

2. Nguyên tắc lăng xê trên Facebook

Trích mục IV, V, VI trong nội dung Nguyên tắc quảng cáo trên Facebook:
https://www.facebook.com/ad_guidelines.php
IV. Nội dung quảng cáo
Nhà lăng xê phải đảm bảo lăng xê của họ tuân toàn bộ các luật, quy định và nguyên tắc vận dụng. Mọi luận điệu trong quảng cáo phải được chứng minh thỏa đáng. lăng xê không được xúc phạm người dùng. quảng cáo và mọi ưu đãi được quảng bá trong lăng xê không được lệch lạc, dễ gây nhầm lẫn, lừa dối hoặc có chứa spam. quảng cáo không được chứa hoặc quảng bá cho các sản phẩm hoặc dịch vụ bất hợp pháp. quảng cáo không được vi phạm quyền của bất kỳ bên thứ ba nào. Các nguyên tắc nội dung cụ thể sau sẽ được vận dụng:
A. Sản phẩm người lớn
lăng xê không được truyền bá việc bán hoặc dùng các sản phẩm hoặc dịch vụ người lớn, bao gồm nhưng không giới hạn đồ chơi, video, ấn phẩm, chương trình trình diễn trực tiếp hoặc sản phẩm kích dục. lăng xê về kế hoạch hóa gia đình và tránh thai được cho phép nếu quảng cáo này tuân theo các đề nghị nhắm mục tiêu phù hợp.
+ Facebook ads với sản phẩm cho người lớn
B. Đồ uống có cồn
i. lăng xê truyền bá hoặc giới thiệu đồ uống có cồn bị cấm tại các quốc gia sau: Afghanistan, Brunei, Bangladesh, Ai Cập, Gambia, Kuwait, Libya, Na Uy, Pakistan, Nga, Ả Rập Xê Út, Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất, Yemen và bất kỳ khu vực thẩm quyền nào khác mà quảng cáo này bị cấm theo luật.
ii. Tại những nơi được phép, lăng xê truyền bá hoặc giới thiệu đồ uống có cồn phải: (i) tuân bít tất luật địa phương áp dụng, các quy tắc ngành, nguyên tắc, giấy phép và chuẩn y bức hoặc được khuyến nghị và (ii) áp dụng tiêu chí nhắm mục tiêu theo độ tuổi và quốc gia hạp với nguyên tắc nhắm mục tiêu của Facebook và luật địa phương vận dụng. Nếu không thể xác định độ tuổi hoặc quốc gia của người dùng, không được hiển thị lăng xê cho người dùng đó.
iii. Vui lòng tham khảo trọng điểm giúp đỡ để được chỉ dẫn cụ thể hơn về đồ uống có cồn.
+ Facebook ads với sản phẩm Rượu
C. hẹn hò
lăng xê dành cho trình tìm bạn bè người lớn hoặc các trang web hẹn hò có tính khiêu dâm là không được phép. Những lăng xê về các dịch vụ hò hẹn trực tuyến khác chỉ được phép khi có sự ủy quyền trước từ Facebook. Những quảng cáo này phải tuân theo các yêu cầu nhắm đích hò hẹn và tên của sản phẩm hoặc dịch vụ phải được đưa vào văn bản hoặc hình ảnh lăng xê.
+ Phần quy định của Facebook về dịch vụ hò hẹn
D. Ma túy và Thuốc lá
lăng xê không được quảng bá hoặc tạo điều kiện cho việc buôn bán hoặc tiêu thụ ma túy hoặc thuốc kích thích, các sản phẩm thuốc lá, đồ dùng để sử dụng ma túy hoặc thuốc lá.
E. Đánh bạc và Xổ số
i. lăng xê quảng bá hoặc tạo điều kiện cho đánh bạc trực tuyến, các trò chơi kỹ năng hoặc xổ số, bao gồm sòng bạc trực tuyến, cá cược thể thao, bingo hoặc poker, chỉ được phép tại các quốc gia cụ thể với sự cho phép trước từ Facebook.
ii. Hoạt động xổ số do các tổ chức chính phủ điều hành có thể quảng cáo trên Facebook, miễn quảng cáo được nhắm đích thích hợp với luật hiện hành tại khu vực thẩm quyền mà lăng xê đó được cung cấp và chỉ được nhắm đích người dùng tại khu vực thẩm quyền cung cấp loại hình xổ số đó.
iii. lăng xê truyền bá cho các cơ sở đánh bạc offline, chả hạn như các sòng bạc offline, phù hợp với luật và quy định vận dụng, thường sẽ được cho phép nếu lăng xê được nhắm mục tiêu hạp.
iv. Vui lòng tham khảo trọng tâm giúp đỡ để được hướng dẫn cụ thể hơn về đánh bạc.
F. Dược phẩm và Vi chất bổ sung
i. quảng cáo không được truyền bá cho việc bán dược phẩm theo toa. lăng xê cho các nhà thuốc trực tuyến bị nghiêm cấm trừ quảng cáo cho các nhà thuốc được chứng thực có thể được cho phép khi có phê duyệt trước từ Facebook.
ii. lăng xê truyền bá vi chất dinh dưỡng dùng để ăn kiêng và thảo dược thường được cho phép, miễn các quảng cáo này không quảng bá cho sản phẩm có chứa steroid đồng hóa, chitosan, comfrey, dehydroepiandrosterne, ephedra, hormone sinh trưởng của người, melatonin và bất kỳ sản phẩm phụ nào khác có vẻ không an toàn hoặc đáng ngờ theo quyết định riêng của Facebook.
G. Phần mềm
quảng cáo không được chứa hoặc kết liên trực tiếp hay gián tiếp đến một trang web có chứa bản tải về phần mềm gián điệp/phần mềm xấu hoặc bất kỳ phần mềm nào dẫn đến trải nghiệm người dùng không chờ mong, dễ gây lầm lẫn hoặc không công bằng, bao gồm nhưng không giới hạn phần mềm:
i. “truy cập lén” hệ thống của người dùng;
ii. thực hành hành động mà người dùng không biết;
iii. có thể thay đổi, làm hại, vô hiệu hóa hoặc thay thế bất kỳ phần cứng hoặc phần mềm nào đã được cài đặt trên máy tính của người dùng mà không có sự cho phép rõ ràng của người dùng;
iv. được tạo gói dưới dạng thành phần ẩn của phần mềm khác, cho dù là miễn phí hay mất phí bổ sung;
v. tự động tải xuống mà không có phê duyệt rõ ràng từ trước của Facebook;
vi. hiển thị hộp thoại tải xuống mà không cần thao tác của người dùng; hoặc
vii. có thể vi phạm hoặc xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của bất kỳ bên thứ ba nào, bao gồm bản quyền, thương hiệu, bằng sáng chế hoặc bất kỳ quyền sở hữu nào khác.
H. Dịch vụ thuê bao
quảng cáo cho các dịch vụ thuê bao, hoặc lăng xê quảng bá cho các sản phẩm hoặc dịch vụ bao gồm tùy chọn chối từ, gia hạn tự động, các sản phẩm lập hóa đơn chuyển đổi từ miễn phí sang trả phí hoặc tiếp thị di động phải tuân theo các đề nghị sau:
i. Văn bản lăng xê phải ban bố rõ ràng và cụ thể thành phần tính sổ định kỳ (thí dụ: “thuê bao buộc”).
ii. Trang đích phải:
a. hiển thị giá và khoảng thời gian tính sổ ở bất kỳ đâu người dùng được nhắc nhập thông tin nhận dạng cá nhân chủ nghĩa;
b. bao gồm hộp kiểm đăng ký đã bỏ chọn; và
c. bao gồm tiếng nói thông báo cho người dùng về cách hủy thuê bao hoặc nhân cách thành viên của họ.
iii. Mỗi đề nghị ở trên phải được đặt ở vị trí nổi bật trên trang đích của bạn, theo xác định của riêng Facebook, và phải dễ tìm, dễ đọc và dễ hiểu.
I. Mô hình kinh doanh chẳng thể chấp nhận
quảng cáo không được quảng bá cho mô hình hoặc hoạt động kinh doanh mà Facebook, theo quyết định riêng của mình, coi là chẳng thể ưng ý hoặc trái với triết lý lăng xê chung của Facebook hay bất kỳ luật áp dụng nào, bao gồm nhưng không giới hạn mô hình tiếp thị đa cấp hoặc lăng xê cho các mưu đồ bất chính.
J. Vũ khí và Chất nổ
lăng xê không được quảng bá cho việc bán hoặc sử dụng Vũ khí, đạn dược hoặc chất nổ.
V. Tiêu chuẩn cộng đồng lăng xê
lăng xê, hoặc các loại lăng xê, nhận được nhiều phản hồi bị động của người dùng hoặc bị coi là vi phạm các tiêu chuẩn cộng đồng của chúng tôi, đều bị cấm và có thể bị xóa. Trong mọi trường hợp, Facebook bảo lưu quyền xác định, theo quyết định riêng của mình, xem nội dung cụ thể có vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của chúng tôi hay không.
A. Hoạt động phi pháp
quảng cáo không được cấu thành, tạo điều kiện hoặc quảng bá cho hoạt động phi pháp.
B. khuấy rối
quảng cáo không được lăng nhục, đả kích, Quấy rối, ăn hiếp, đe dọa, ô nhục hoặc giả danh người khác.
C. Ngôn từ khích động cừu địch
quảng cáo không được chứa “ngôn từ kích động thù địch”, bất kể hướng tới một cá nhân hay một nhóm, dựa trên nhân cách thành viên trong một thể loại một mực. Các loại thể này bao gồm nhưng không giới hạn chủng tộc, giới tính, tín ngưỡng, nguồn cội quốc gia, kết liên tôn giáo, tình trạng hôn nhân, xu hướng dục tình, giới tính hoặc ngôn ngữ.
D. Trẻ vị thành niên
lăng xê nhắm đích đến trẻ vị thành niên không được truyền bá cho sản phẩm hoặc dịch vụ mà trẻ vị thành niên không được phép dùng tại khu vực thẩm quyền của họ, hoặc các sản phẩm hoặc dịch vụ được coi là không an toàn hoặc không hiệp.
E. dục tình/Ảnh khỏa thân
lăng xê không được chứa nội dung người lớn, bao gồm ảnh khỏa thân, hình vẽ mô tả con đứa ở tư thế gợi dục hoặc các hoạt động kích dục quá mức.
F. Giá trị chấn động
lăng xê không được gây chấn động, giật gân hoặc thiếu coi trọng hay minh họa hành vi bạo lực.
VI. Giới thiệu đến Facebook
lăng xê không được ngầm định sự bảo chứng hoặc hiệp tác với Facebook dưới bất kỳ hình thức nào. lăng xê liên kết đến nội dung mang mác Facebook (bao gồm Trang, nhóm, sự kiện hoặc các trang web Kết nối) có thể thực hành dẫn chiếu có giới hạn đến “Facebook” trong văn bản lăng xê với mục đích làm rõ trang đích của lăng xê. quơ quảng cáo và trang đích khác không được dùng bản quyền hoặc thương hiệu của chúng tôi (bao gồm Facebook, logo Facebook và logo hình chữ F, FB, Face, Poke, Book và Wall) hoặc bất kỳ dấu na ná nào gây nhầm lẫn, trừ khi được cho phép rõ ràng bằng Nguyên tắc sử dụng nhãn hiệu của chúng tôi hoặc có văn bản cho phép trước của chúng tôi.

3. Mở tài khoản Facebook bị khóa Ads

Sẽ có khá nhiều trường hợp chúng ta bị khóa cả account người dùng, tuy nhiên đó là vì bạn chưa nắm rõ luật của Facebook, một khi đã nắm rõ rồi thì bạn sẽ chẳng bao giờ lo bị khóa, mà việc bị khóa cũng không-bao-giờ-là-vấn-đề.
1383814_10200386669340320_262241722_n-685x228
3.1 nguyên cớ
Dưới đây là một trong những nguyên cớ chính dẫn tới trương mục Facebook Ads bị khoá:
    • Lần đầu chạy Facebook Ads
    • Tên Facebook không trùng với tên Credit Card…
    • Thẻ Credit Card đã và đang được dùng chạy Facebook Ads ở 1 trương mục Facebook này, đem sang dùng vào vào tài khoản Facebook khác để ăn gian sử dụng Coupon.
    • Bị lỗi sau khi Add Coupon.
    • Tạo account Facebook mới và Add Virtual Credit Card để có thể sử dụng Coupon Facebook Ads nhằm kiệm ước phí tổn .
    • tài khoản Facebook Ads đang chạy thông thường, tên Facebook trùng với tên của Credit Card… nhưng bạn phải chuyển di thẳng tuột tại các vị trí khác nhau (quán cafe, công ty, nhà…) dẫn đến địa chỉ IP mà Facebook công nhận không trùng nhau.
    • Vi phạm 1 trong bất cứ điều luật trong nguyên tắc về quảng cáo của Facebook.
3.2. Hướng giải quyết
Trong trường hợp bị Disable tài khoản Facebook Ads bởi 1 trong những duyên cớ trên thì bạn có thể làm theo các bước dưới đây:
+ Truy cập vào Link này:
https://www.facebook.com/help/contact/531795380173090
+ giải đáp theo các bước Facebook đề cập:
+ Giao diện Tiếng Anh
Screenshot_1
+ Giao diện Tiếng Việt
+ Ở phần Your ID(s): Chọn hình CMT, lái xe, hộ chiếu,… của mình. đề nghị:
Có màu
– Rõ tên, ngày sinh, ảnh và phải trùng với tên trong account Facebook của bạn
+ Click Send và chờ kết quả
3.3. Kết quả
– Sau khi gửi bạn chờ khoảng 2 – 3 ngày, nếu thành công bạn sẽ nhận được 1 mail thông tin như sau:
Screenshot_3
– Trong trường hợp bạn nhận được email như trong hình dưới đây thì cũng đừng nản lòng, hãy thử lại các bước trên, đáp chi tiết, chính xác và đúng sự thật rồi gửi cho Facebook để họ soát lại.
Screenshot_4
Lưu ý: Hiện tại bộ phận Risk Management của Facebook chưa có người Việt Nam nên bạn phải liên quan bằng tiếng Anh và dưới đây mình cung cấp một số mẫu email khiếu nại đến Facebook Help (dành cho những bạn nào tiếng anh chưa tốt, hoặc lần đầu xúc tiếp với trường hợp như thế này và không biết biết viết như thế nào). Bạn có thể reply trực tiếp mail đã khước từ mở khóa cho bạn:
+ Mẫu Email 01
Dear facebook team
I am newbie, my friend suggest me use facebook ads for my business
I ran ads for page facebook.com/abccxyz
I setted up get more like and boot promote campaign
I sent my identify card and visa card to confirm
However my ads account was stoped suddendly,and facebook that my facebook account was lockout. They notice that it is the final decision
I think have some misunderstanding in this case
I hope you can review and open again my account as soon as you can, so I can continue to run my business
Your sincerely
+ Mẫu Email 02
+ Mẫu Email 03
chung cuộc, lời khuyên của mình là nếu bạn chưa đọc và hiểu luật của Facebook, hãy đọc thật kỹ nó!
Chúc bạn may mắn!

0 comments:

Post a Comment